Trong kinh doanh, khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất và quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Một danh sách đầy đủ các khách hàng đã giao dịch tại cửa hàng và những khách hàng tiềm năng  sẽ là cơ hội giúp bạn nâng cao doanh thu và lợi nhuận cửa hàng.

Tuy nhiên, vấn đề đăt ra là làm thế nào có thể quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả? Làm thế nào để biết được chính xác đâu là khách hàng trung thành của cửa hàng để có thể thực hiện chiến lược chăm sóc khách hàng tốt hơn nhằm giữ chân khách hàng và tối ưu hóa lợi nhuận của cửa hàng? Bài toán quản lý không mới nhưng không phải nhà quản lý nào cũng có thể giải quyết một cách chính xác. Hãy cùng BeID tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Quản lý danh sách khách hàng là gì?

Quàn lý danh sách khách hàng tức là quản lý thông tin về khách hàng, lịch sử các cuộc giao dịch trước đó, thời gian và kết quả. Khách hàng được phân chia theo từng nhóm/ người phụ trách hay dựa trên phương pháp tiếp cận trước đó.

quan-ly-khach-hang

Công việc quản lý dữ liệu khách hàng không đơn thuần chỉ là việc bạn có danh sách tên, số điện thoại hay email của khách hàng, bạn cần phải làm nhiều hơn thế nữa. Bạn cần chia danh sách khách hàng của cửa hàng thành các nhóm dựa trên những tiêu chí khác nhau: khách hàng thân thiết, khách hàng tiềm năng, khách hàng theo khu vực, nơi làm việc, độ tuổi, giới tính… Tùy thuộc vào mục đích bán hàng của bạn cho các đối tượng này, các nhóm khách hàng của bạn sẽ nhận được những chính sách ưu đãi phù hợp để có thể kích thích họ quay trở lại cửa hàng những lần tiếp theo.

2. Tại sao phải quản lý khách hàng?

Trong xu thế toàn cầu hóa, doanh nghiệp muốn tăng trưởng mạnh mẽ phải tận dụng triệt để mọi cơ hội để có thể khẳng định vị trí của doanh nghiệp trước đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Và muốn có được cơ hội đứng vững thị trường, thì có được khách hàng là điều vô cùng quan trọng.

Khi doanh nghiệp phát triển, số lượng khách hàng của doanh nghiệp ngày càng tăng lên, làm thế nào để quản lý tốt được khách hàng là bài toán không hề dễ dàng. Chi phí bỏ ra để có được khách hàng mới luôn nhiều hơn chi phí để có được lần mua hàng tiếp theo của khác hàng cũ. Chưa kể, những lời quảng cáo với chi phí 0 đồng của chính khách hàng là vô giá đối với mọi doanh nghiệp. Vì vậy đòi hỏi doanh nghiệp có những phương pháp quản lý khách hàng hiệu quả.

Quản-lý-danh-sách-khách-hàng-bằng-excel

Tùy thuộc vào nhu cầu doanh nghiệp mong muốn khai thác từ khách hàng sao cho phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp. Song, những điều cơ bản nhất mà doanh nghiệp cần nắm vững về khách hàng trước khi trực tiếp tiếp thị sản phẩm đến họ là tên, tuổi, nơi ở, nhu cầu tiêu dùng, mối quan tâm đến sản phẩm,.. Một cách chi tiết hơn, nhà quản trị cần quản lý các giao dịch phát sinh với khách hàng, lịch sử các hoạt động của nhân viên kinh doanh/ bảo hành,…để đạt được mục tiêu giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới, giảm chi phí tiếp thị.

3. Làm thế nào để quản lý danh sách khách hàng hiệu quả

Để quản lý khách hàng hiệu quả, mỗi doanh nghiệp cần lưu ý các điểm sau:

– Thu thập dữ liệu một cách minh bạch

– Biết rõ mình cần thông tin gì từ khách hàng, loại bỏ các thông tin không cần thiết

– Chú ý vấn đề bảo mật

– Huấn luyện con người

– Hệ thống quản lý khách hàng thông minh

Sử dụng phần mềm CRM là một giải  pháp quản lý dữ liệu khách hàng hoàn toàn hiện đại và đạt hiệu quả cao. Bạn chỉ cần tạo những nhóm khách hàng với những tiêu chí riêng, phân bổ khách hàng vào từng nhóm khách hàng. Như vậy, khách hàng của bạn tự động được gán mã và được sắp xếp một cách khoa học và tiện lợi, có thể tìm kiếm dễ dàng khi cần.

Phần mềm CRM được xây dựng dựa trên công nghệ điện toán đám mây, do đó, người dùng có thể sử dụng và quản lý mọi lúc, mọi nơi trên điện thoại có kết nối internet. Điều này tránh mất dữ liệu do mọi dữ liệu đã được lưu trữ “trên mây”. Nhà quản trị là sẽ là người quản lý chính dữ liệu khách hàng, nhân viên nào được phân quyền khách hàng thì chỉ có quyền xem nội dung về khách hàng đó. Bạn có thể sao lưu dự phòng phòng trường hợp sự cố xảy đến với doanh nghiệp.

ung-dung-beid

Trên thị trường có nhiều giải pháp CRM và một phần mềm nhỏ nhẹ, đáp ứng yêu cầu quản lý khách hàng của doanh nghiệp như BeID là một điều vô cùng cần thiết. Tùy chỉnh tinh tế, linh hoạt là đặc tính nổi bật BeID mà không có phần mềm nào trên thị trường có được. Ngoài những phân hệ quản lý trong bản phần mềm chuẩn, doanh nghiệp có thể bổ sung các modul mới với chức năng theo nhu cầu của doanh nghiệp, thiết kế giao diện theo phong cách làm việc của doanh nghiệp iúp hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện trơn tru và tối ưu nhất.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí giải pháp dành cho doanh nghiệp bạn.

—–

BeID – Ứng dụng số hóa card visit

Hotline: 094 292 74 28

Add: 174 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *